
HAI BÀ TRƯNG.
"... Theo Lịch Sử Bốn Ngàn Năm còn lưu lại
Từ Thời Lạc Long cho đến ngày nay
VIỆT NAM TA trưởng thành trong bão lửa ..."
NẾU LÀ NGƯỜI TÔI SẼ CHẾT CHO QUÊ HƯƠNG.
Chuyện đã qua nhưng trong lòng vẫn nhớ
Một Thuở Làm Người Bảo Vệ Quê Hương
Lãnh Thổ xưa, giờ đã mất không còn
Nhưng còn đó tiếc thương và nỗi nhớ.
Nỗi đoạn trường luôn ray rứt khôn nguôi
Tuy vẫn sống nhưng con tim giằng xé
Lời Tuyên Thệ xưa trong phút thiêng liêng
TỔ QUỐC - DANH DỰ - TRÁCH NHIỆM ghi khắc.
Thà TỔ QUỐC GHI ƠN hơn chịu nhục
Là Kẻ Bại Trận, thất vận sa cơ
CHẾT CHO QUÊ HƯƠNG, trong tâm an ủi
Đóng góp thân mình, thoả Chí Làm Trai.
Ta còn sống, luôn ghi tâm tất cả
Một Nỗi Đau mãi còn đó không phai
Luôn ngẩng cao đầu, vượt qua hoạn nạn
Chiến Sĩ xưa là Chiến Sĩ thời nay.
Từ Ngàn Xưa vẫn lưu truyền Quân Sử
Thái độ hào hùng của Bậc Hùng Anh
Trang Anh Thư cũng xứng đáng rạng danh
Thật hào hùng là NGƯỜI CON NƯỚC VIỆT.
Trước thế lực nhằm mưu toan thống trị
Những TRẦN BÌNH TRỌNG, cùng HAI BÀ TRƯNG,
PHAN THANH GIẢN, NGUYỄN TRI PHƯƠNG ... ...
Vẫn lưu danh đến ngàn sau chói lọi.
GƯƠNG TUẪN TIẾT KHI CHÌM CƠN BINH BIẾN
Trước nghịch cảnh thì không thể xuôi tay
Trước kẻ thù quỷ quyệt chẳng đầu hàng
Nhẹ tựa lông hồng, sợ gì Cái Chết !
Hành vi vô uý, lên ĐÀI TRUNG LIỆT
Dáng uy nghi, bước từng bước khoan thai
CHẾT CHO QUÊ HƯƠNG, sao lại lòng hai
Quyết không để cho ngoại bang hoan hỷ !

"TỰ DO LÀ HƠI THỞ CỦA THƯỢNG ĐẾ THỞ VÀO CỤC ĐẤT ĐỂ TẠO THÀNH CON NGƯỜI.
NẾU KHÔNG CHIẾN ĐẤU ĐỂ BẢO VỆ TỰ DO THÌ CON NGƯỜI SẼ TRỞ THÀNH CỤC ĐẤT."
Trước
khi đề cập đến một vấn đề mang tầm vóc lớn, xin phép được liên hệ đến
một khía cạnh nhỏ bé là "cái tôi đáng ghét" của Kẻ Hàn Sĩ này.
"Xưa
thật là xưa, biết mấy cho vừa, nghe Mẹ kể chuyện đêm mưa ..." Dạo đó,
tít tận Vườn Địa Đàng xa xăm, nếu Thượng Đế rửa tay, nghỉ ngơi, ngồi
chơi, xơi nước sau khi đã hoàn tất việc sáng tạo ra chim chóc và muôn
thú, thì câu chuyện đến đây là chấm dứt và sẽ chẳng có thêm một vấn đề
gì gay cấn xảy ra trên Quả Địa Cầu này. Vì chim muông, nếu có gây
chuyện phiền hà, chỉ dừng lại một mức độ của loài không lý trí, thuần
bản năng, mạnh được - yếu thua, lớn bắt nạt bé. Nhưng mọi chuyện phức
tạp xảy ra, bắt đầu từ việc Ngài nặn một hình nhân bằng đất sét - rất
giống hình dạng của Ngài - được hình thành và hà hơi linh khí.
Đúng
! Cá nhân tôi thì chẳng là "cái đinh rỉ sét" gì cả, nhưng cho đến khi
tôi cộng hưởng với một cá nhân khác giới, rồi nhiều cá nhân nhỏ bé
khác lần lượt ra đời, để tạo nên một quần thể nho nhỏ, được gọi là
Gia Đình. Mà Gia Đình là Nền Tảng của Xã Hội. Thế là mọi rắc rối được
khơi nguồn ! Đáng lẽ phải tuân theo một nguyên lý căn bản về ĐẠO ĐỨC
LÀM NGƯỜI - TAM CƯƠNG: QUÂN - SƯ - PHỤ (theo truyền thống), (theo Thời
Hiện Đại) QUỐC - SƯ - PHỤ, và NGŨ THƯỜNG: NHÂN - NGHĨA - LỄ - TRÍ -
TÍN - tôi lại "tối" chế ra một chủ thuyết khác, miễn sao dẫn đến kết
quả hữu hiệu là mang đến quyền lợi cho chính tôi và những người ủng hộ
tôi.
Đáng lẽ chỉ
nên áp dụng mọi sự dối trá trong Nhà Binh (Binh bất yếm trá), tôi
lại áp dụng ngay trong cuộc sống thường nhật, nhằm mục đích "chiêu mộ
nhân tài" "ngưu tầm ngưu - cẩu tầm cẩu". Tôi sử dụng tài văn chương
thi phú - thực ra chỉ là lời khoa ngôn xảo ngữ - để tự tâng bốc
và đánh bóng tên tuổi của chính mình. Nhưng chẳng nhận được bất cứ một
phản hồi nào, dù là lời chê bai. Tôi vội rặn ra những nhân vật tưởng
tượng - Nguyễn Hữu Minh Tuấn, Trần Trung Trực, Lê Thị Tư Lành, Lý Thị
Diện Lằn ... với một diễn đàn ảo và những cuộc tranh luận nảy lửa cho
thêm phần xôm tụ. Thiên hạ chẳng ai rỗi hơi đi kiểm tra thật,
giả.
Còn đối với
người trong gia đình, tôi rất biết mình biết người - Tri kỷ tri bỉ,
bách chiến bách thắng; biết người biết ta, trăm trận không nguy; không
biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng, một trận thua; không biết
người mà cũng chẳng biết ta, mọi trận đều bại - nên để có sự hậu thuẫn
tuyệt đối, thay vì "ra lệnh dùng võ, trị an dùng văn", tôi lại ứng dụng
ngược lại để đàn áp sự bất bình. Tôi chẳng cần phải đánh đập, vì sự
bị đánh đập tàn nhẫn chỉ lôi kéo theo lòng thù hận, mà áp dụng chính
sách "bịt mắt, bịt tai", kèm theo những lời hứa hão, xen lẫn với lời đe
doạ và "nắn bóp" bao tử của lũ con để dễ dàng sai khiến và điều khiển.
Kể cả Bố đẻ ra tôi, nếu có nửa lời phê bình, tôi cũng chẳng tha. Khi
bản chất của tôi đã lộ nguyên hình như thế, chắc chắn tôi sẽ bị tẩy
chay, tôi lại trách người. Nhưng trước hết, tôi không biết tự xét lỗi
mình rồi sau mới xét lỗi người - tiên trách kỷ, hậu trách nhân - thì
tôi có phải là hạng người không biết đến liêm sỉ và "chấp mê - bất hối"
hay không ?
Bởi bị buộc cởi bỏ Bộ
Chiến Y mà tôi "được" sống và trải qua Một Chế Độ Mới, để chứng kiến
"những nét đẹp văn hoá truyền thống" rất sống động đang diễn ra ở chung
quanh, những điểm còn thắc mắc trong tôi tự nhiên vỡ oà. Một Chiến
Dịch Quái Thai - với tên gọi kỳ bí - X 2 được sản sinh nhằm tịch thu
tài sản và thao túng những người không cùng một chủ nghĩa.
Cả
một "kho" sách Triết Học của Kẻ Hàn Sĩ này cũng vinh dự được dán nhãn
là "Văn Hoá Phẩm Đồi Truỵ cần phải tiêu huỷ !". Xin thú thật là, chẳng
phải "Con Mọt Sách" này có lòng đam mê Triết Học lắm đâu, nhưng có đọc
sách nhiều mới có chữ để viết mà "câu điểm" trong những kỳ thi. Những
sản phẩm của Các Bậc Vĩ Nhân Về Triết Học, như Đức Thích Ca Mâu Ni, Đức
Jesus Christ, Socrates, Jean Jacques Rousseau, Albert Camus, René
Descartes, Jean Paul Sartre, Friedrich Wihelm Nietzche ... ... ..., là
Nền Tảng Cho Sự Hình Thành Kho Tàng Tri Thức Của Nhân Loại, tạo tiền đề
cho sự phát triển Các Giá Trị Chân Thiện Mỹ, cho ĐẠO LÀM NGƯỜI trong
Cõi Nhân Sinh. Ấy thế mà, "được" mang danh tiếng là "Sản phẩm tưởng
tượng của bọn dư cơm ấm cật !". Chỉ có Karl Heinrich Max và Friedrich
Engels mới đúng thật là Bậc Minh Triết ! Cả Sách Dạy Làm Người của
Nguyễn Hiến Lê, tạp chí Tuổi Hoa - Tuổi Vàng - Tuổi Ngọc nhằm mục đích
hướng dẫn cách sống cao đẹp cho Tuổi Ô Mai, Tiểu Thuyết Tình Cảm của
Duyên Anh, Lệ Hằng, Võ Hà Anh, Dung Sài Gòn, Quỳnh Dao ..., Tiểu Thuyết
Võ Hiệp Kỳ Tình của Kim Dung, hay Tam Quốc Chí, Sử Ký Tư Mã Thiên, Tây
Du Ký, Thuỷ Hử, Hồng Lâu Mộng ... ... ... Kể cả Đoạn Trường Tân Thanh
của Nguyễn Du, tất tần tật "được phép đội nón lá rách tả tơi ra đi,
không hẹn ngày tái ngộ !".
Và cả Âm Nhạc nữa
chứ, cũng không thoát khỏi "số phận bẽ bàng !". Phạm Duy, Anh Bằng, Ngô
Thuỵ Miên, Hoàng Thi Thơ, Y Vân, Nguyễn Ánh, Lê Hựu Hà, Trịnh Công
Sơn, Tống Nam Thuỷ ... cũng đều được "hân hạnh vinh danh" là "những
thằng nhạc sĩ chuyên viết nhạc vàng để ru ngủ !". Nếu Tình Yêu là Lẽ
Sống đẹp đẽ nhất của Đời Người thì chính Những Bản Tình Ca là những lời
phủ dụ ngọt ngào, đằm thắm, nồng nàn, thân ái được cất lên để ca ngợi
Tình Yêu. Nếu chim muông chỉ có một thời để cất tiếng hót líu lo, các
loài hoa chỉ có một thời để tô điểm cho cuộc sống Con Người thêm đẹp,
cỏ cây cũng chỉ có một thời để phủ màu xanh tươi mơn mởn lên bề mặt của
Quả Địa Cầu, thì Loài Người cũng chỉ có Một Thời Để Yêu Thương. Những
Nhạc Sỹ là những người có trái tim nhạy cảm, biết rung động, có tâm hồn
biết thổn thức trước những niềm đau hơn những người thường khác, nên
họ chia sẻ một tương lai xanh tươi, một hạnh phúc vĩnh hằng, ngọt ngào
thơm mùi cỏ mật. Nhưng "lý lẽ của kẻ thắng trận bao giờ cũng là chân lý
!". Chỉ có những bài hát khi cất lên thì nghe như tiềm ẩn tiếng sắt
thép khua, toả mùi tanh của máu mới đúng là "dương" nhạc !
Nền
Văn Hoá Miền Nam, chẳng có một ai gọi Lãnh Tụ của Phe Đối Phương là
THẰNG, và cũng chẳng gọi bằng BÁC. Mà là ÔNG, hay tôn kính hơn, là CỤ !
Thí dụ như tôi, Ông Hồ cùng thời với Ông Nội của tôi, Bố tôi gọi bằng
Bác, nếu tôi gọi bằng Bác, các con cháu chắt của tôi cũng gọi bằng Bác,
thì Gia Đình của chúng tôi sẽ được phong tặng danh hiệu là "Cái Đồ
Mất Dạy" ! (Các Bạn có biết phương ngữ Miền Bắc gọi "Cái Đồ" là cái gì
không ?). Còn Nền Văn Hoá Miền Bắc (Ấy ! Tôi chả dám vơ đũa cả nắm đâu
nhé, xin đừng có chạnh lòng.) gọi Nhị Vị Tổng Thống của Miền Nam bằng
THẰNG !
Sống trong Một
Chế Độ Mới, tôi NGỘ được nhiều điều, những lời tuyên truyền của Chế Độ
Cũ - tưởng chừng thuần tuý là những lời nói suông - lại biến dần thành
hiện thực. HOÀ HỢP HOÀ GIẢI DÂN TỘC ư ? Chỉ là lời cuồng ngôn xảo trá,
là "những chiếc bánh vẽ được tô điểm mun-ti-cô-lơ" để dụ khị con nít !
BI KỊCH CHỦ NGHĨA LÝ LỊCH VÀ CHỦ NGHĨA DÂN TỘC CỰC ĐOAN, không phải là
câu chuyện hư cấu trong Tác Phẩm Võ Hiệp Kỳ Tình Thiên Long Bát Bộ của
Tác Giả Kim Dung, để chỉ dành riêng cho Nhân Vật Kiều Phong. Mà hiển
hiện đầy dãy trong Xã Hội Mới !
Ngày trước, khi
Cụ Tôn đi tập kết ra Bắc, nào dẫn được Vợ Con. Thế mà, tất cả Người
Thân của Cụ đều vẫn được an toàn, CÓ AI BỊ "PHÂN BIỆT ĐỐI XỬ", BỊ "HỌC
TÀI - THI LÝ LỊCH" ? Con Cái của Cụ vẫn được đỗ đạt thành nhân. Nhà
cửa, vườn tược, tài sản nào bị Chiến Dịch Quái Thai X tịch thu, đánh
sập ? Chẳng lẽ Chính Quyền Phía Nam Sông Bến Hải "hãi sợ" Chính Quyền
Miền Bắc ? Hổng Dám Đâu !!! Đó mới thật là Chính Sách Nhân Nghĩa, "Lấy
Chí Nhân Để Thắng Hung Tàn" !!!
Tôi NGỘ ra nhiều điều, nhưng vẫn còn nhiều điều chưa biết.
Không
thể phủ nhận vai trò hết sức quan trọng của Chính Trị trong việc quyết
định vận mệnh, đường lối phát triển dẫn đến tương lai của Một Quốc
Gia. Điều đó giải thích lý do tại sao lại hiện hữu Những Đất Nước thật
văn minh, tiến bộ bên cạnh Các Xứ Sở nghèo nàn, lạc hậu.
Trong
Lịch Sử của Nhân Loại có Đảng nào "thét ra lửa, thở ra khói" bằng Đảng
Công Nhân Đức Quốc Gia Xã Hội Chủ Nghĩa (gọi tắt là Đảng Quốc Xã hay
Nazi) mà thủ lãnh là Adolf Hitler - xuất thân chỉ là Hạ Sĩ mà thôi - đủ
uy lực làm cho các quốc gia lân bang và các cường quốc khác phải
"thất đảm, kinh hồn" ? Họ cũng có chủ thuyết, cũng có giáo điều, cũng
có một hệ thống tư tưởng riêng làm nền tảng. Họ đặt nặng vào sự trong
sạch chủng tộc của Dân Tộc Đức Chính Thống - tự cho mình là giống dân
thượng đẳng - có "quyền ưu tiên thanh lọc, hiếp đáp" kẻ khác. Mà những
người - hơn 12 triệu - bị bỏ mạng trong các trại tập trung - thuộc
Chủng Tộc Do Thái hay thuộc các chủng tộc khác, chứ không cùng Chủng
Tộc Đức.
Nếu xét về
"công thống nhất đất nước" thì, nếu so với công lao của Tần Thuỷ
Hoàng Đế có vĩ đại hay không ? Chỉ một mình ông ta thôi, dám gây cuộc
can qua với 5 nước khác, để dành thắng lợi cuối cùng, thống nhất toàn
cõi Trung Hoa, để trở nên một đế quốc thật rộng lớn, hùng mạnh. Con
trai của một thương nhân biết cách xoay vần thời thế để trở thành Bậc
Anh Hùng Cái Thế. Nhưng ông ta lại áp đặt một chính sách cai trị thật
hà khắc nên Triều Đại của ông ta chỉ truyền lại có ... một đời !
Riêng
Lịch Sử Việt Nam vẫn còn truyền lại. Hầu hết các lãnh tụ đều phát xuất
từ Trung Quốc hoặc chịu sự chi phối rất sâu đậm của Trung Quốc. Nhờ có
quan thầy, đàn anh hết lòng hỗ trợ, nên thu hoạch được một chiến thắng
cực kỳ vang dội vào tháng 05/1954. Nên chẳng lạ gì "Bài Cải Cách Ruộng
Đất" được áp dụng từ năm 1953 đến 1956, nhưng có sửa đổi điều chỉnh
đôi chút để chứng tỏ là "danh sư xuất cao đồ". Một thời kỳ đẫm máu đã
làm hoen ố bộ mặt "nhân từ", làm vấy bẩn "những lời nhân nghĩa" "vì
dân, vì nước" của Nhà Cầm Quyền. Chủ Nghĩa Lý Lịch được dựng lên làm
chiêu bài nhằm mục đích triệt hạ con cái của những người bị chụp mũ là
"địa - điền - chủ" đến nhiều đời. Những người được gắn "mác" bị đem ra
đấu tố và xử tội. Những kẻ, cả bố đẻ ra mình - chưa một ngày báo đáp
công sinh thành, dưỡng dục thật cao dày - cũng dám mang ra đấu tố để
được tuyên dương công trạng. Những Giá Trị Đạo Đức Để Con Người Xứng
Đáng Làm Con Người bị chà đạp và huỷ hoại một cách không thương tiếc !
Rồi cuối cùng, Chính Sách Người Cày Có Ruộng, Sự Đấu Tranh Giai Cấp
Triệt Để có đạt được thắng lợi hay không ? Sự Công Bằng Xã Hội, Nền
Chuyên Chính Vô Sản có gặt hái được vinh quang hay không ? Hay mang lại
quyền lợi cho chỉ một nhóm người ?

Những
hệ luỵ đó dẫn đến một làn sóng người buộc phải rời xa Quê Hương Bản
Quán, Nơi Chôn Nhau Cắt Rốn, Nơi Có Mồ Mả Của Ông Bà Gia Tiên để di cư
vào Miền Nam - năm 1954 - bằng bất cứ một phương tiện nào có thể nổi
trên mặt nước và bằng Tàu Há Mồm. Trên một trong những chiếc tàu đó, có
một thằng nhóc còn đỏ hon hỏn là Kẻ Hàn Sỹ này.
Rồi 21 năm sau, cảnh đau thương lại diễn ra thêm một lần nữa. Bao nhiêu người liều chết ra đi.
Những
quan chức còn ở lại, theo lệnh triệu tập thì chỉ phải rời gia đình
trong 10 đến 15 ngày thôi, bị tập trung nơi rừng thiêng nước độc trong
nhiều năm trường, và chết mòn, nếu có được may mắn tha về, cũng để chờ
chết. Như Trung Uý Tâm mắc một chứng bệnh rất lạ: Sốt Rét Hoại Huyết.
Song Thân của anh vì thương con, nên bán ngôi nhà to để mua ngôi nhà
nhỏ, từ ngôi nhà nhỏ đến khăn đùm kéo nhau về Quê. Cuối cùng, anh vẫn
chết vì bao nhiêu máu truyền cho anh cũng chẳng đủ. Như Thân Phụ của
tôi sau thời gian bị giam cầm, hết trại giam này đến trại tập trung
khác, từ Nam ra Bắc, rồi từ Bắc vào Nam, sau 10 năm mới được phóng
thích.
Nếu chỉ đề
cập đến Đời Lính, mà chẳng nhắc gì đến Người Dân, thì quả là một sự
thiếu sót lớn, trong khi "Quân từ Dân mà ra", "Quân với Dân như Cá với
Nước. Bất kỳ một Giai Đoạn Lịch Sử nào cũng vậy, Nhà Cầm Quyền đều lấy
Dân làm gốc, xem Dân là trọng. Vẫn còn đó Những Gương Sáng của Tiền
Nhân: Đức Lê Thái Tổ - sau thời gian bị vây khốn tại Núi Chí Linh, binh
thiểu, tướng ít, lương thực cạn kiệt - nếu không biết dựa vào Nhân Dân,
làm sao Ngài có thể đánh đuổi Quân Nhà Minh để xây dựng Cơ Đồ ? Đức
Quang Trung Hoàng Đế, nếu không có Nhân Dân đóng góp tài sức thì làm sao
Ngài có thể tiến quân vào Nam để tiêu diệt Quân Xiêm La, kéo quân ra
Bắc để đốn ngã âm mưu xâm lược của Quân Nhà Thanh, mang vinh quang về
cho Đại Việt ? ... ... ... Và Những Nhân Vật Trong Bộ Tam Quốc - Một
Quyển Sách Gối Đầu Giường - cũng thế, mặc cho quân của Tào Tháo đuổi
gấp đến nơi, Lưu Bị vẫn không nỡ rời bỏ Lão Bá Tánh để thoát thân một
mình ... ... ...
Những gì mà tôi đã thực
hiện khi còn trong Quân Ngũ chỉ là áp dụng những điều đã học vào cuộc
sống thực tế, đồng cam - cộng khổ với lính và sống khoan hoà với Dân. Có
khi bị vây khốn trong nhiều ngày liền. May cho chúng tôi không phải vận
dụng Kỹ Năng Mưu Sinh Thoát Hiểm vì không sống trong rừng già rậm rạp,
mà sống ngay ở một nơi loe hoe cây lá: Mảnh Đất Phương Nam.
Và
may cho "cái thằng tôi", vì có Những Đồng Đội Dân Quê, có nhiều thứ mà
trước kia, tôi chưa từng được măm, thì lúc này, lại được măm nhiều
thỏa thích, chỉ cần khoắng khoắng trong nước con lạch cho bớt sình, bỏ
vô nồi, chẳng cần đợi nước sôi bùng, vớt ra chia nhau măm như: đọt cây
ráng (loại cây cao thân thảo, có lá nhỏ, được phơi khô cho rụng lá, rồi
kết bó lại để làm chổi rễ), đọt lục bình, đọt khoai lang, đọt bí, bông
súng, rau ngổ, rau rắn hổ và cả ... củ chuối. Nói chung bất cứ những
thứ gì có thể bỏ được vô miệng để làm đầy bao tử ! Trình độ bắt cá,
chộp còng, mò ốc của họ cũng rất chi là điệu nghệ ! Chỉ có mấy chiếc mũ
sắt, chẳng hề có lưới, mà họ cũng bắt được. Chỉ thiếu rượu và một
không gian thanh bình, không có cái chết rình rập. Nhưng chẳng thấm
tháp vào đâu ! Vì tất cả những thứ này vẫn không thể thay được CƠM. VẪN
CỨ THÈM ! Nhưng khi Chiến Dịch qua đi, thường vẫn phải thực hiện đúng
theo câu NHÌN QUÂN PHỤC - BIẾT TƯ CÁCH.
Miền
Trung như Chiếc Đòn để gánh Kho Thóc Miền Bắc và Vựa Lúa Miền Nam ở 2
đầu. Trong khi Kho Thóc Miền Bắc thường xuyên bị gánh chịu thiên tai
ngập lụt thì Vựa Lúa Miền Nam hầu như "bình chân như vại", được Thiên
Nhiên ưu đãi. Nên do đó, Dân Tộc Tính của Người Miền Nam - đặc biệt
là Đồng Bào Thôn Quê - xuề xoà, giản dị, chân chất, thật thà và bộc
trực, không "màu mè hoa lá hẹ", không cần "rào đón trước sau".
4
giờ sáng, trước một cửa hàng Mậu Dịch Quốc Doanh (viết tắt là MDQD),
đã có một hàng người xếp hàng dài dằng dặc, cho đến 8 giờ, mới được nộp
Sổ Gạo. Mà chẳng phải dễ dàng được mua gạo ngay đâu, còn phải giỏng
tai lên nghe mấy cô nhân viên Mắng Dân Quát Dân trước đã ! Các cô ấy
hách-xì-xằng com-măng-đốp lắm cơ ! Một phụ nữ trung niên - đứng ở cuối
hàng - tỏ vẻ bực bội, khó chịu vì mãi một lúc thật lâu mới được nhích
lên từng chút một.
- "Tiên sư cha tổ bố nhà
chúng nó chứ, cái .éo gì mà vất vả thế này ! Đến tối mờ tối mịt, chả
biết có mua được dúm gạo không nữa ?".
Một ông lão đứng gần bên bực mình vì những lời cằn nhằn, cử nhử của chị này từ nãy đến giờ, bèn "khích tướng".
-
"Chị đứng đây chửi cho đến sáng mai thì chỉ có lũ dân đen này nghe
thôi. Nếu có gan thì chị đến ngay trước cửa chị Hai mậu dịch Phường mà
chửi thì mới hở lòng hả dạ chứ !"
- "Vâng. Cụ dạy chí phải ạ. Vậy nhờ cụ giữ chỗ hộ cháu tí nhé. Cháu chạy ngay đến nhà chị Hai để chửi cho bõ tức cái đã !".
Nhưng chỉ khoảng 15 phút sau, chị tất tả quay về, dáng vẻ hầm hầm.
-
"Cụ ạ ! Muốn đứng chửi trước cửa nhà chị Hai thì cũng phải ... xếp
hàng ! Mà hàng ở đằng đấy còn dài hơn hàng ở đây gấp mấy lần nữa đấy
! Đứng đến chiều mai cũng chưa chắc đến lượt mình. Cháu đã gửi
chỗ ở đằng đấy rồi. Giờ thì xếp hàng mua gạo trước đã. Tiên sư cha tổ
bố nhà chúng nó !!!".
Có
những trải nghiệm thực tế khi đứng xếp hàng cả ngày để mua gạo theo
Sổ, thịt, chất đốt ... theo Tem Phiếu, tôi mới hiểu, thông cảm và cảm
phục sức chịu đựng của Đồng Bào tôi Miền Bắc. Và nhận rõ được tầm quan
trọng của Sổ Gạo và Các Loại Tem Phiếu này. Chả thế mà có câu ví von
"Mặt nghệt như mất Sổ Gạo", chẳng may đánh mất sổ gạo thì trong lòng
cứ cảm thấy buồn-thỉu-buồn-thiu, mặt đần thối ra, có lấy xà beng mà
cạy răng thì chẳng hé nửa lời. Cả gia đình có nguy cơ phải đối mặt với
thảm cảnh chết đói, cho dù có thật nhiều tiền, cũng khó mà mua được
gạo bên ngoài thị trường. Trong Miền Nam, chỉ sau
30/04/1975, Người Dân mới biết được tầm vóc quan trọng của Sổ Gạo và
Các Loại Tem Phiếu. Trong Xã Hội Miền Bắc, Người Dân hoàn toàn bị chi
phối và lệ thuộc vào Mậu Dịch Quốc Doanh, vào Hợp Tác Xã, thì chúng còn
tác oai, tác quái hơn rất nhiều và cũng là cách để Nhà Cầm Quyền thống
trị dân.
Tóm lại, không phải cứ vin vào thắng
thua mà LUẬN ANH HÙNG. Mà phải căn cứ vào NHÂN CÁCH - NHÂN BẢN - NHÂN
NGHĨA, chứ không phải dựa vào Xảo Thuật Lừa Bịp để mà luận !!!

GIANG SƠN GẤM VÓC - CÓ DẠNG CONG HÌNH CHỮ S - ĐÃ LIỀN TOÀN MỘT DẢI.
Đất Nước được Hoà Bình. Khói Lửa Chiến Tranh dần lùi xa. Mọi Người Dân
Nước Việt tưởng chừng như được hưởng cảnh an vui, thái bình. Nhưng
... vẫn đói ! Vì thế nên, thịt bò trở thành món hàng xa xỉ, tôi có điều
kiện để tiếp cận những món bình dân.
Năm
không, không, không thấy. Có nghĩa rằng lâu lắm rồi. Khi Thiên Đường
còn giao hoà với Hạ Giới mỗi năm một lần vào Ngày Hăm Ba Tháng Chạp, để
Quý Dzị Táo Quân tiện đi họp cho đỡ mỏi xe "căng hải" và đỡ mất thời
gian chen lấn khi mua dzé tầu. Lần đó, muôn loài cùng đua theo để "đệ
đạt nguyện vọng cá nhân". Buổi sáng, Thượng Đế đã xẩu mình vì nghe Những
Bản Báo Cáo dài lê thê của Chư Vị Táo Quân, "Kính thưa Thượng Đế, Kính
thưa Quý Vị Đại Biểu, Kính thưa và Kính thưa ...". Từ đầu giờ làm việc
chiều, Đại Bàng, Phượng Hoàng, Cọp, Beo, Sư Tử ... "Kính xin Thượng Đế
ấn định rõ ràng Mùa Giao Phối". Lúc đầu Ngài còn xung độ nên phán rõ
ràng rành mạch, Con nào vào Mùa này, Con kia vào Mùa nọ v.v và v.v. Cuối
cùng, Ngài "oải chè đậu", mỏi lưng, tê mông vì phải ngồi lâu trên Ngai
Vàng, đang muốn tuyên bố "Bãi đường !" thì Bạn của Loài Người từ phía
ngoài chạy xồng xộc vào Bệ Rồng. Ngài ráng phán:
- "Ta cho phép Nhà Ngươi, mỗi năm được hai lần, vào Mùa Xuân và Mùa Thu."
Loài Chó vừa khom mình, cúi đầu: - "Tạ ơn Thánh Thượng."
Thì Con Người chạy vào. Không cần đợi Con Người "Muôn tâu ...", Ngài phán luôn:
- "Nhà Ngươi hả ? Ta cho phép Nhà Ngươi muốn mần bất cứ lúc nào cũng đặng ! Mần tuỳ sức, hưởng tuỳ tài ! Nghe chửa ?"
Tuyên bố xong, đợi cho Loài Chó và Con Người rời khỏi Thiên Đình, Ngài lệnh cho Nam Tào - Bắc Đẩu:
- "Từ nay trở đi, Thiên Đình không được gần Hạ Giới một ngày nào sất ! Quả Nhân sợ nhắm dzồi !"
Và
cũng từ đó, muôn loài đều bị chi phối bởi Lệnh của Ngọc Hoàng đã ban,
muốn sửa đổi, điều chỉnh gì cũng chẳng được. Như Loài Cá, muốn "tham
việc", nhưng không muốn mỏi "cây cần gia tăng dân số", nên mỗi lần cá
cái phóng trứng, Chàng chỉ việc bơi qua, bơi lại từ xa và xịt, rưới
"chất nước keo có mùi thơm". Thế là xong, hổng có mệt !
Và cũng kể từ đó, Loài Chó càng ngày càng gắn bó mật thiết với Con Người hơn trong Những Bài Ca Dao và Bản Thực Đơn:
"Lò cừ nung nấu sự Đời. Bức Tranh Vân Cẩu vẽ người tang thương." (Cung Oán Ngâm Khúc - Nguyễn Gia Thiều.)
"Nam
Mô một bồ dao găm, một trăm con chó, một lọ mắm tôm, một ôm rau húng,
một thúng rau răm." "Con chó khóc đứng, khóc ngồi. Bà ơi đi chợ, mua
tôi đồng riềng."
"Làm trai biết đánh Tổ Tôm. Uống rượu, thịt chó, ngâm Nôm Thuý Kiều."
"Sống ở trên đời, xơi miếng thịt chó. Chết xuống Âm Phủ, biết có hay không ?"
TỪ BẮC VÔ NAM, TAY CẦM BÓ RAU
TAY KIA CẦM SỢI DÂY ĐỂ DẮT CON CẦY
RIỀNG, MẺ, MẮM TÔM, SẢ, MƠ, BÁNH ĐA VÀ HÚNG QUẾ
TỪ QUÊ NGHÈO RA PHỐ LỚN
TIẾT CANH, DỒI, LÒNG, NHỰA MẬN, XÁO NINH,
SƯỜN, LUỘC, CHẢ NƯỚNG, TA MẦN, RƯỢU ĐẾ ĐƯA CAY.
NGUỒN TRÍCH DẪN thuyennhan.info
22/05/2012.
THOMAS THANH NGUYENTU.
BÀI LIÊN QUAN.
No comments:
Post a Comment