Cách
nay hơn 10 năm , ngày 29/06/1999 là ngày từ trần của Nhạc Sỹ Lê Uyên
Phương. Người thì đã mất nhưng những bản nhạc vẫn còn được hát và tiếp
tục cuộc sống của nó, tạo cảm giác cho những người trẻ yêu nhau. Bắt
đầu với bản nhạc viết ở xứ Pleiku nắng bụi mưa sình “Buồn đến bao giờ”
rồi đến những bản nhạc kế tiếp, nhạc Lê Uyên Phương đã thổi một luồng
gió mới vào tân nhạc Việt Nam. Trong bối cảnh khốc liệt của một cuộc
chiến tranh mà nỗi khắc khoải tương lai cũng như những băn khoăn từ
ngày tháng hiện tại đã làm giới trẻ thấy gần gũi với những ca khúc của
ông mà một thời được hát như lời rao giảng bàng bạc của trái tim dù đôi
khi có nhuốm nét siêu hình của triết lý. Ngôn từ thiết tha, cung bậc âm
thanh thầm thì đã làm những ca khúc như "Dạ Khúc Cho Tình Nhân, Còn
Nắng Trên Đồi, Lời Gọi Chân Mây, Vũng Lầy Của Chúng Ta, ..." một thời đã
thành những lời ngỏ yêu thương cho cả một thế hệ.
Trước khi rời khỏi trần gian có lần Lê Uyên Phương đã tâm sự trong một cuộc phỏng vấn của Trường Kỳ:
“...
Tôi nghĩ rằng cuộc đời này không có gì miên viễn. Cái gì nó cũng có
cái lúc của nó. Tuổi trẻ tôi có rồi, khi tôi nghĩ lại thì, ồ, cái tuổi
trẻ đó thật là tuyệt vời. Tôi có tình yêu rồi, tôi có tình yêu này, tôi
có tình yêu khác. Tôi có một giây phút này, có giây phút khác. Tôi có
tuổi cắp sách đến trường, tôi có những lúc tôi tìm kiếm những gì trong
cuộc sống. Có lúc tôi có, những lúc tôi mất. Tôi thấy tôi có hết, mà có
những cái tôi thấy enjoy ghê gớm lắm. Nếu bây giờ nói, à, vì bây giờ
cái đó nó là cái gì tuyệt vời lắm nên mình phải tìm lại nó nếu không
thì nguy hiểm lắm, thì cái đó tôi không stupid để tôi làm. OK, đi, đi
luôn đi ! Nó có đó và nó mất rồi. Bây giờ khi nhìn sự việc như vậy thì
tôi đâu có nghĩ là tôi phải mất mát cái gì đâu, tôi không nghĩ tôi phải
sợ cái gì mà mất nó đâu ! Tôi không hối tiếc điều gì hết. Bây giờ tôi
không nghĩ là đáng lẽ cái điều đó nó phải thế này thay vì nó phải như
vậy. Không ! Không ! Tôi không nghĩ như thế. Đối với tôi không có chữ
đáng lẽ. Nó phải như vậy, nó là như vậy rồi. Nó có đó, và nó mất đó.
Giản dị thôi, không có gì hết. Tôi chỉ thấy có cái điều như thế này,
tôi chỉ sợ một ngày nào đó khi tôi mở mắt ra tôi nhìn và tôi thấy không
còn cái gì đẹp hết. Thấy mưa chán bỏ sừ ! Thấy nắng chán muốn chết, làm
nhạc thấy muốn khùng, muốn điên lên luôn ! ... Tôi sợ cái đó ghê gớm
lắm !…”
Tự nhiên,
khi nghe nhạc Lê Uyên Phương, tôi lại nhớ về Đà lạt. Thành phố ấy,
những giấc mơ thanh xuân, những ước vọng tuổi trẻ. Tôi tưởng tượng như
khi mình đang sống giữa thành phố sương mù. Con đường rào rạt tiếng
thông reo của những bình minh vừa ửng hồng. Giữa cái trong veo của
thiên nhiên, thấy lòng trải ra những kỷ niệm. Xuống con dốc, qua Chợ
Hòa Bình, đến thung lũng thấp hơn, khu Hồ Xuân Hương, Bến Xe. Leo lên
con dốc nữa, Nhà Thờ Con Gà. Những cảnh gợi nhớ đến người, có lẽ hoài
hoài trong trí nhớ… Không có Đà Lạt với rừng thông, với mây trời, không
có những bãi cỏ xanh ngút ngàn mông mênh, không có những con dốc đầy
hoa, chắc sẽ không có những ca khúc độc đáo mang tên Lê Uyên Phương.
Thành phố ấy, là nơi Lê Uyên Phương viết những bản nhạc đầu tiên "Khi loài thú xa nhau".
Lúc tuổi trẻ, nhạc có nét hoang sơ của những thung lũng vắng, của mùi
mật cỏ, của vị da thịt người tình. Bằng âm nhạc, bằng ngôn ngữ, là
những bước chân khám phá giây phút linh thiêng lạ lùng của bà Eva cắn
miếng táo cấm đầu tiên. Nhiều người phê phán sự ví von. Tại sao lại hạ
thấp vị trí của con người như vậy ? Nhưng phần đông, nhất là giới trẻ,
lại ưa thích nồng nhiệt những bài hát mang cái tâm tư khắc khoải cùng
những ước vọng, những đam mê rất thường, rất người. Những bài hát có
một lúc đã thành một hiện tượng âm nhạc…
Nghe
nhạc Lê Uyên Phương, những lúc buồn hay những khi vui, vẫn là một nhịp
của trái tim hối hả. Tình yêu, khó mường tượng. Có lúc, là mượt mà da
thịt của người nữ, gợi cảm, mời gọi. Nó gợi nhớ đến những giọt mồ hôi
lóng lánh trên làn da mướt lông măng. Nhưng, cũng có lúc, là những cánh
chim đơn lẻ chíu chít trên con phố sương mù, của bâng khuâng thoảng
đến trong tâm thức. Khi yêu nhau, bóng với hình lẫn lộn, thực lẫn mộng
chỉ có tấc gang và bất hạnh cùng hạnh phúc kề cận nhau trong niềm nhoà
nhạt của cuộc sống. Nghe nhạc Lê Uyên Phương, trái tim trẻ hoài, trẻ
mãi … Khi tuổi đã lớn, ngẫm nghĩ từng ca từ, lắng nghe từng nốt nhạc, vẫn
tìm thấy nhiều điều kỳ thú, mới lạ. Nhịp đập trái tim có khác với suy
tư của lý trí ? Hay xúc cảm có nhiều ngã rẽ, thật nhiều những bước ngoặt. Từ trước,
có nhiều người tìm hiểu và định nghĩa tình yêu. Và, hình như, đều có
chung những kết luận không đầy đủ. Một sự bất lực của lý trí để giải
nghĩa cho cảm xúc của con tim. Cách nay hơn ba chục năm, năm 1973 ở
Đà lạt, Lê Uyên Phương đã viết những lời nhạc trong “Cất Tiếng Hát Giữa
Đời”:
“Hãy thử hỏi lại, ta còn lại gì Trong trí nhớ nhỏ nhoi Là một bầu trời xanh Là mối tình lành Hay nhẹ nhàng nuối tiếc ? Hãy thử hỏi lại Ta còn lại gì Trong trí nhớ nhỏ nhoi Là cơn mưa đầu mùa Là câu hát vu vơ Hay một giây tuyệt vọng…”
Trong tập nhạc thuở ấy, “Con Người, Một Sinh Vật Nhân Tạo”,
Nhạc Sỹ đặt nhiều câu hỏi. Tùy mỗi người, câu trả lời sẽ dễ dàng hay
khó khăn theo từng cách cá nhân cảm nhận. Với mọi người, câu trả lời đi
gần với lý lẽ tự nhiên, kiểu như “cuộc đời nó như thế, như vậy”.
Nhưng, nếu ở người mà xúc cảm căng lên cao độ, như Nhạc Sỹ Lê Uyên
Phương mà những nốt nhạc thăng hoa thành cao ngất cảm giác, thì khác.
Bầu trời xanh, cơn mưa đầu mùa, những lời ngỏ của bài hát tình, những
câu đối thoại vu vơ ngơ ngẩn, những chiều mưa một mình con dốc, … tất cả
thành khuôn cửa mở ra một lãnh thổ của tưởng tượng. Ở đó, ngôn ngữ văn
chương và cung bậc âm nhạc giao hoà, tưởng như ngàn xa vọng về. Hạt
mưa, sợi nắng, chiếc lá, ngọn gió, … không đơn thuần là vật chất, mà còn
là tượng hình của cảm giác nào xa xôi lắm nhưng lại thân gần. Như hạt
mưa, không chỉ là thuần túy hạt nước rơi xuống từ trời cao, mà nó gợi
lại những nhịp điệu của âm vọng tiếng mưa trên mái tôn thuở thơ ấu nào.
Hay giọt nắng, không phải chỉ là màu vàng phai lóng lánh, mà còn gợi
nhớ đến buổi sáng nào dìu em trên ngọn dốc, nghe mùi nhựa thông thoang
thoảng giữa đất trời …
Lê
Uyên Phương đã viết về ngày xưa, lúc anh vừa viết những bản tình ca
cho tuổi trẻ muôn năm. Không phải là không khí của những phòng trà nồng
nặc mùi khói thuốc của những trang sách hiện sinh vẽ ra. Mà, lúc ấy,
còn có bóng dáng của chiến tranh, của những nỗi niềm tuổi trẻ. ("Nhạc
trẻ", tôi vẫn không thích cái từ ngữ gộp chung cho các loại nhạc thật
sự cho tuổi trẻ mà chỉ là những bài hát lai căng hát để phục vụ cho nhu
cầu đầu tiên của các sân khấu dành cho quân nhân ngoại quốc ...)
Viết
về Đà Lạt, Nhạc Sỹ như người trở về Thánh Địa xưa của mình, của hồi ức
mênh mang, của những phút giây chẳng thể nào quên được:
"...
Không thể nào quên được những đêm thật tuyệt vời của Đà Lạt vào những
năm của thập niên 60. chúng tôi, như phần đông những người trẻ lúc đó,
thường hay la cà khắp các quán cà phê ở Đà Lạt, nhất là cà phê Tùng gần
chợ Hòa Bình. Cái phòng vuông vức với những hàng ghế liền bọc plastic
đỏ, những chiếc bàn thật thấp, trên tường có một bức tranh lớn vẽ một
người chơi guitar theo lối nửa lập thể, nửa ấn tượng, và cái không gian
đầy khói thuốc trộn lẫn với âm nhạc nhẹ phát ra từ chiếc loa không lớn
lắm đặt trên cao, tất cả đã trở thành một thứ ma túy đối với chúng tôi…
… Một bài
hát mà lúc bấy giờ chúng tôi ai cũng ưa thích, bài “J’Entend Siffler le
Train”, tôi không nhớ ai đã hát bài hát đó, nhưng cái âm hưởng vừa gần
gũi vừa xa vắng của bài hát – như một tiếng còi tàu- đã thể hiện đúng
tâm trạng của chúng tôi lúc bấy giờ . Phải chăng trong sự thôi thúc của
đời sống, trái tim ta đôi lúc cũng bắt gặp được cái nhịp đập bất
thường rất kỳ diệu của cuộc đời và trong mỗi khối óc của chúng ta, một
số những tế bào não bộ đã hiểu biết được đôi điều về cái đẹp vô cùng
của sự não nề trong kiếp sống.
Trong cái bấp bênh của cuộc sống lúc bấy giờ và trong cái xao xuyến
không cùng của trí óc, âm nhạc đã tự nhiên có sức quyến rũ đặc biệt đối
với chúng tôi. Không có thời kỳ nào mà âm nhạc lại đóng vai trò tuyệt
vời đến như thế, nó thâm nhập vào con tim chúng ta và biến mọi lo âu
của cuộc đời thành một niềm hoan lạc mới:
… " Hãy ngồi xuống đây vai kề sát vai
cho da thịt này đốt cháy thương đau
cho cơn buồn này rót nóng truy hoan
cho thiên đường này
đốt cháy trong cơn chia phôi
chia phôi tràn trề
hãy ngồi xuống đây bên con vực này
ngó xuống thương đau ...”
Những quán cà phê lúc bấy giờ đã thực sự trở thành cái nhà của chúng
tôi, ngoài giờ đi làm, đi học ra, quán cà phê là nơi chúng tôi thường
xuyên có mặt, bất kể ngày đêm, ở đó chúng tôi có thể tìm gặp những
người hiểu được mình và có thể thổ lộ mọi điều riêng tư mà không ai
phàn nàn gì cả…”
♥*♥*♥*♥*♥*♥*♥*♥*
Bây
giờ, tôi đang nằm nghe nhạc Lê Uyên Phương. Một người bạn, rất yêu
nhạc của anh đã thu tất cả những bản nhạc của anh thành một bộ tặng
tôi. Nghe nhạc một mình cũng có cái thú nhất là vào những ngày lạnh
chớm đông như hôm nay. Trong căn nhà vắng lặng, qua cửa kính nhìn thấy
trời và biển, dõi những con chim chao lượn, thấy nhạc và lời như có ý
vị hơn. Con tim như có khi xao xuyến. Một thuở nào, như sống lại,
thoảng khi…
Tự nhiên,
nhớ lại lúc còn trẻ, lúc mà các quán cà phê hầu như ở toàn miền Nam đều
mở nhạc Lê Uyên Phương. Những năm của thập niên 70.
Những
tối mưa dầm ở Pleiku, tôi đã nghe “Khi loài thú xa nhau”, đã nghe “Yêu
nhau khi còn thơ”. Mưa sùi sụt nỉ non làm ẩm ướt cả ngày cái phố núi
lạnh căm. Cả bọn ghé vào quán cà phê. Thật kỳ lạ, dường như nhạc của
Phương phải để cho Lê Uyên hát. Giọng hát hơi khàn có pha ma túy của mê
đắm tình yêu, khiến sự giao cảm thành giác quan rung động. Những nốt
láy, những dấu nhấn, những lên cao và xuống thấp thành oà vỡ, cảm nhận
đến độ rợn người lúc ấy. Bên ngoài trời mưa, gió ào ào qua khuôn cửa,
ngồi chung với mấy đứa bạn, thấy cuộc sống như có chút gì tạm bợ, chút
gì bâng khuâng. Ngày mai, có đứa ở trại Biệt Động Quân Biên Phòng phải
trở về đơn vị vào trong tôi ngủ nhờ. Nó vừa cười vừa hỏi “Đêm nay có mục
gì không? hay là gọi một em cho vui…”.
Câu
thơ Nguyễn Bắc Sơn lại trở về với tôi trong trí nhớ. Lúc ấy, thời buổi
chiến tranh, nào biết được đứa nào còn đứa nào mất. Chuyện hiện tại,
chỉ biết được đến ngày hôm nay. Đời sống ngắn ngủi nên tình yêu cũng
vội vàng. Nghe nhạc Lê Uyên Phương, như nghe một thông điệp nào mà mọi
người đồng vọng. Cất tiếng hát, dù chỉ trong một sáng nao, mà, sao vang
vọng vô tận muôn năm. Bài “Cất tiếng hát giữa đời”:
“Tôi đang làm một con chim giữa đời cất tiếng hát để đánh thức bình
minh những tiếng hát ngắn một giây đồng hồ nhưng dài bằng thế kỷ Tôi
đang làm một con chim giữa đời Cất tiếng hát để đánh thức con tim Những
tiếng hát ngắn một giây đồng hồ Nhưng bằng cả cuộc đời.”
Ngồi
trong quán, đếm những hạt mưa, nhìn thời gian nhẹ rớt trong phin cà
phê đen, nghe lời nhạc thì thầm, bạn bè dăm ba đứa thú vị và cảm khái
nào hơn. Mãi sau này, làm sao tìm lại được những giây phút bốc đồng bất
cần đời ấy được. Tuổi thanh xuân, nhìn đời thẳng tắp, không khuất
khúc. Tâm ý lúc nào cũng trong veo chân thật dù buồn hay vui. Tình yêu,
thì, như đốt lửa bằng nhiệt huyết tuổi trẻ. Ngày mai, có khi chỉ là
một chuỗi cười dài vô tư. Y hệt như bài hát “Dạ Khúc cho Tình nhân”:
“Ngày
em thắp sao trời chờ trăng gió lên khơi mà mưa bão tơi bời một ngày mưa
bão không rời trên đôi môi thanh xuân ướp hôn nồng trên gối đắm say
ánh sao trời theo gió rụng rơi đầy cùng rớt bao nhiêu ngày hoang cùng
đếm bao nhiêu mộng tàn ru người yêu dấu trong vùng trời đêm
vừa hoa nở tươi môi tình nhân đã xa xôi đời ngăn cách nhau hoài một
lần htôi đã không thôi yêu nhau trong lo âu biết bao lần tha thiết nhớ
mong lá hoa rừng mau xóa đường quay về làm ánh sao đêm lẻ loi màu tối
gương bùn đèn soi ân tình sâu vẫn trong đời thủy chung ...”
Nghe
nhạc Lê Uyên Phương, sao nhớ lại ngày tuổi trẻ đầy mơ mộng. Lãng mạn
của tầm mắt làm rộn rã nhịp đập của trái tim. Người nhạc sĩ, hơn ai hết
là người làm mơ mộng thăng hoa, làm người thắp sao trời, đem tinh tú
trang trí cho bầu trời đêm, như ánh trăng làm mượt làn da, làm huyền
chân tóc. Lê Uyên Phương đã viết về những giấc mơ của mình trong "Không
có mây trên thành phố Los Angeles":
“… Tôi đã mơ đến một chân trời mở ra bất tận, tôi đã mơ đến những hải
đảo, đến những dòng sông, đến những thành phố lạ tràn ngập ánh đèn, tôi
đã mơ đến những bài hát sẽ được bay xa, bay xa mãi. Tôi đã mơ đến
những nụ cười thân ái không xen lẫn một chút nghi kỵ sợ hãi nào; tôi đã
mơ đến một tình người thật ấm áp không pha trộn những tranh chấp hèn
mọn nào của cuộc sống; tôi đã mơ đến một cuộc sống không bị khô héo vì
những độc dược của chủ nghĩa, vì những đeo đuổi mỏi mòn theo cơm áo.
Chúng tôi đã mơ, đã mơ... Chúng tôi đã hát, đã hát… những điều gì đang
vọng lại từ những ốc đảo chơ vơ, giữa một sa mạc mênh mông, giữa một
biển cả không đâu là bờ bến?
Một
sự thờ ơ, một niềm im lặng. Chúng ta đã thật quá bé nhỏ giữa cái thế
giới rộng lớn này. Chúng ta lại càng bé nhỏ hơn giữa dòng thời gian tạo
nên lịch sử nhân loại…”
*♥*♥*♥*♥*♥*♥*♥*♥
Lúc sau này, ngoài những tập nhạc đã hoàn thành như “Yêu
nhau khi còn thơ”, ”Khi loài thú xa nhau”, “Uyên ương trong lồng”, “
Bầu trời vẫn còn xanh”, “Con người, một sinh vật nhân tạo”, “Biển, kẻ
phán xét cuối cùng”, “Trái tim kẻ lạ”, "Lục diệp tố", anh còn phổ
nhạc nhiều bài thơ của các thi sĩ đương thời như Nguyễn Xuân Thiệp,
Phạm Công Thiện, Thái Tú Hạp, Kim Tuấn, Hoàng Khởi Phong, Huy Tưởng …
(riêng tôi cũng ghé vào được vài bài thơ anh phổ nhạc) ...
Đến lúc nhắm mắt lìa đời, dường như Lê Uyên Phương vẫn còn mải mê với
nhiều cơn mộng. Dù một thời kỳ đã qua, một đời người đã xong, nhưng vẫn
còn đó những bài hát, còn đó những phím đàn. Vẫn còn những ca khúc cất
lên trong sôi nổi hào hứng của tuổi trẻ. Như khi tóc còn mướt xanh và
mắt còn biếc thắm.
Anh
Lộc, bây giờ chắc anh gần gũi lắm với suối nhạc của Bach, của Strauss,
của Schuberg, của Beethoven, … Có khi nào anh trở về, ngồi lại và ghé
thăm ngọn đồi thấp gần trường tiểu học thị xã,
“trước
mặt là con đường dốc dẫn xuống Hồ Xuân Hương, dọc hai bên đường những
cây mai hồng đang nở rộ, trông như những khóm bông gòn màu hồng nhạt
lúc nào cũng tưởng chừng như sắp rời ra từng mảnh nhỏ dưới cơn gió
chiều hiu hiu của Đà Lạt ...”?
"Lời Gọi Chân Mây"
"Em ơi, quên đi, bao nhiêu, xót xa, những chiều, thiết tha, bên nhau.
Em ơi, xin em, xin em nói yêu thương, đậm đà, để rồi, ngày mai, cách xa …"
Thú thật là tôi thích cái lối viết ngắt đoạn từng hai chữ một của Lê Uyên Phương trong bài hát "Lời gọi chân mây" này
của họ. Hát lên thấy rõ ràng tình như bị chia cắt bởi ngay từ trong
câu chữ chứ không cần phải ví von ở đâu xa xôi mà làm gì, bởi cái hay
của nhạc Lê Uyên Phương là thế đó.
Cũng
khá là lâu đối với một thằng ghiền như tôi, vì lâu nay chẳng có thời
gian để mà viết blog, vừa vì công việc riêng, công việc chung và cả
ebook nữa đã làm cho tôi mụ cả người đi, lắm khi nghĩ thấy mà buồn vì
tâm trí không được bay nhảy thoả thuê như trước nữa … Chợt hôm nay vừa
ngồi vẽ truyện, vừa nghe bài hát này, bỗng dưng thấy nhớ, thấy như ở
cuối chân mây nào đó có kỷ niệm gọi về. Mà cái kỷ niệm ấy cũng đã lâu
rồi, riêng cái chân trời thì cũng vẫn thế, nên nghe bài hát này hoài
nhưng vẫn thấy mới, và cũng … thấy nhớ.
Vợ
ơi ! Tể Tướng ơi ! Anh biết là em không trách anh đâu, vì ai cũng có
một thời để yêu và một thời để nhớ mà, phải không em ? Nhà Thơ Thuận
Hữu trong bài “Một phút xao lòng” cũng không sai tí nào đâu,
nhưng lòng anh không dám xao đâu mà chỉ thấy nhớ, nhớ đến bài hát này
và cũng là nhớ đến một người con gái ngày xưa. Em cũng đã biết mặt cô
ấy rồi mà, CTh. đấy ! Em cũng đã biết cái lãng mạn của cô ấy và em cũng
đã biết giọng hát của cô ấy. Nói đến âm nhạc thì em thừa biết là anh
mê mải đến độ nào rồi vợ nhỉ ? Vậy mà với một Trời Âm Nhạc của cô ta,
một Trời Âm Nhạc của anh nữa, thế mà chẳng đi đến đâu mới là chuyện lạ,
có lẽ yêu nhạc nhiều quá nên không màng yêu cô ta chăng ? Quả nhiên em
biết là anh và cô ấy đã quen nhau trước và đã cùng hát Lê Uyên Phương
khi tóc vẫn còn xanh. Ngày em đến nhà chơi, anh và cô ấy còn hát “Tình khúc cho em” nữa mà ! Thế mà không yêu được nhau mới là chuyện lạ ! (Kiểu này đúng là nịnh vợ, bởi vì yêu vợ mất rồi chứ gì nữa nhỉ ?).
Từ
rất lâu tôi đã quan niệm âm nhạc chỉ nên là amateur thôi, không nên đi
theo con đường chuyên nghiệp, bởi ca sĩ chuyên nghiệp lắm phũ phàng là
thế, cũng có thể mình không có đủ khả năng nên quan niệm vậy để tự an
ủi mình ấy mà ! Do đó mặc dù tuổi trẻ tôi rất đam mê âm nhạc nhưng bao
giờ cũng có một điểm dừng nhất định, y như trong tình yêu vậy, cần có
một giới hạn nào đó để khỏi mang tiếng xúc phạm đến trinh tiết cũng như
nhân phẩm người mình yêu.
Tôi và cô ấy
rất hợp nhau về nhạc, tức là giống cái e (air) nhạc đó mà, những ai đã
từng biết nhạc Lê Uyên Phương chắc hẳn cảm nhận được cái chất lãng mạn
đến rợn người trong từng nốt nhạc, từng câu hát khi một đôi nam nữ hát
cùng nhau. Tôi cũng thế đấy, say mê lắm, có lúc cũng lãng mạn lắm,
nhưng sao thấy mình khó thể yêu được, cũng có thể cô ta cũng nghĩ như
vậy (tôi cũng mong thế), cho dù chúng tôi rất thích hát với nhau và bạn
bè cũng nhiều đứa lầm tưởng đây là một cặp rất ăn ý, thế nhưng không
phải, chúng tôi hiểu ra chuyện đó và hai người chẳng là gì của nhau cả,
tuy rằng cái air nhạc vẫn còn, cái quyến luyến bay bổng của Lê Uyên
Phương trong tâm hồn hai người vẫn còn, tuy rằng mỗi người mỗi đường,
nhưng ở cuối chân mây cuộc đời vẫn còn vang vọng lời gọi "Như hoa đem tin ngày buồn, như chim đau quên Mùa Xuân" của Lê Uyên phương ngày nào là thế.
"Em ơi, xin em, xin em nói yêu thương đậm đà, để rồi ngày mai cách xa …
Anh ơi, xin anh, xin anh níu trong cơn mộng lành, để chờ ngày mai lên nắng …"
Vâng,
nắng cũng đã lên và chẳng ai níu được, vì ai cũng có riêng một nửa
trái tim cho mình. Tể tướng của tôi lúc ấy quá hiểu tôi nên nàng cũng
chẳng lấy chi làm buồn hay lo âu, sau đó, tôi lập gia đình và cô ta
cũng lên xe hoa về nhà chồng, một người chồng cũng máu mê văn nghệ như
tôi, có thể còn hơn tôi nữa, nên cô ấy tha hồ mà ca hát, quên đi những
gì ngày xưa tôi nói là chỉ nên ca hát tài tử thôi, đừng theo con đường
chuyên nghiệp làm gì. Quả thật khi chưa mon men đến chuyên nghiệp thì
tai ương đã đến, nghe đâu chỉ sau hơn 2 năm chung sống, cô ấy đã qua
đời vì ung thư hay lao phổi gì đó thì phải. Cũng thật là tiếc và ngậm
ngùi. Một giọng hát rất hay, một tính cách rất tự nhiên và sôi nổi,
nhưng bạc mệnh quá phải không em nhỉ? Tôi nói với vợ tôi như vậy.
Thế
thôi… nay đã gần ba mươi năm trôi qua, nghe lại bài hát này, tôi vẫn
nhớ lại cái kỷ niệm xưa và cái chết đau thương của người con gái ấy là
vậy. Tôi bây giờ có gia đình đầm ấm, có con cháu yêu thương, hạnh phúc,
chẳng hiểu bây giờ linh hồn CTh. trôi dạt phương nào rồi, hay vẫn còn
khát khao tiếng hát như những lời gọi vọng về từ cuối chân mây? Thôi
thì hãy yên nghỉ đi nhé! CTh. à…
ĐÀ LẠT, MA TUÝ, TÌNH YÊU VÀ LÊ UYÊN PHƯƠNG.
06/11/2009.
NGUYỄN MẠNH TRINH.
Lê
Uyên Phương (02/02/1941 – 29/06/1999) là một trong những nhạc sĩ lớn
của dòng nhạc tại Sài Gòn, miền Nam Việt Nam trước 1975. Ông tên thật là
Lê Minh Lập, sinh tại Đà Lạt. Trong Thời Kỳ Chiến Tranh, giấy tờ bị
thất lạc, trong hai lần làm lại giấy khai sinh, tên của ông bị nhân
viên hộ tịch nhầm thành Lê Minh Lộc rồi Lê Văn Lộc. Từ đó ông giữ cái
tên Lê Văn Lộc.
Cha của Lê Uyên Phương vốn họ
Phan, nhưng vì cuộc cách mạng của Phan Bội Châu nên phải đổi thành họ
Lê. Mẹ của Lê Uyên Phương là Công Tôn Nữ Phương Nhi, ông lấy chữ Phương
trong tên của mẹ làm tên cho mình. Cùng với chữ Uyên, tên người bạn
gái đầu tiên, ông ghép thành nghệ danh Lê Uyên Phương.
Lê
Uyên Phương gặp Lâm Phúc Anh ở Đà Lạt, năm 1968 hai người thành hôn.
Họ trở thành đôi tình nhân song ca nổi tiếng. Vì Lâm Phúc Anh không
muốn dùng tên thật nên lấy nghệ danh là Lê Uyên, cắt từ chữ Lê Uyên
Phương. Hai người song ca được gọi Lê Uyên và Phương.
Lê Uyên Phương khởi sự viết nhạc từ 1960 với Buồn đến bao giờ
viết tại Pleiku. Những năm đầu thập kỷ 1970, từ Đà Lạt vào Sài Gòn, Lê
Uyên và Phương đã đem một luồng gió mới đến với tân nhạc. Trong những
năm khốc liệt nhất của cuộc Chiến tranh Việt Nam, Lê Uyên và Phương,
với những ca khúc nồng nàn, khắc khoải đôi khi bàng bạc, triết lý đã
được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt. Lê Uyên Phương đã viết nhiều nhạc
phẩm nổi tiếng như: Bài ca hạnh ngộ, Còn nắng trên đồi, Dạ khúc cho tình nhân, Lời gọi chân mây, Vũng lầy của chúng ta...
Năm
1979, hai vợ chồng Lê Uyên Phương rời khỏi Việt Nam và định cư tại nam
California, Hoa Kỳ. Họ có hai con gái là Lê Uyên Uyên và Lê Uyên My. Sau
15 năm chung sống, khoảng 1984, 1985 cuộc hôn nhân của hai người tan
vỡ.
Ông mất ngày 29/06/1999 tại bệnh viện UCI (University of California, Irvine) vì bệnh ung thư phổi.
(Theo Bách Khoa Toàn Thư Mở Wikipedia).
ĐI LỤM DZÌA. 01/08/2012.
THOMAS THANH NGUYENTU.
Thân mời nghe Những Nhạc Phẩm của Lê Uyên Phương:
- http://www.youtube.com/watch?v=ok9VwASzu-A
- http://www.youtube.com/watch?v=uTgRtJobHC8
- http://www.youtube.com/watch?v=jgVbTKFQ2Jw&feature=results_video&playnext=1&list=PLDCEC67B19635E69B
- http://www.youtube.com/watch?v=5U8vQcEYoqc&feature=related
- http://www.youtube.com/watch?v=FJe44oIuS0Y
- http://www.youtube.com/watch?v=_SX9nJE1SWA&feature=youtu.be
No comments:
Post a Comment